Thế nào là lỗi đức bác ái Kitô giáo?
Thánh Phaolô, trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô, viết:
“Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả
là đức mến”( 1Cr 13:13).
Sở dĩ ngài nhấn mạnh
về Đức ái như vậy, vì căn cứ vào
lời Giêsu đã truyền cho các môn đệ và
mọi người chúng ta phải tuân giữ và thực
hành hai giới răn quan trong nhất là mến Chúa “hết lòng, hết linh hồn, hết trí
khôn và hết sức ngươi” và “yêu người thân cận như chính mình”(Mc 12:30-31).
Thật vậy, yêu người
khác như yêu chính mình, đó là đức ái Công giáo. Đó là đức mến mà Thánh Phaolô
đề cao hơn cả đức tin và đức cậy. Điều này thật chí lý vì nếu chúng ta tin có
Chúa, yêu mến Chúa và hy vọng có ngày được gặp Chúa nhãn tiền thì chúng ta phải
thể hiện niềm tin và cậy trông đó bằng đức ái nồng nàn. Nói khác đi, đức ái là
thước đo đức tin và đức cậy. Nhưng làm thế nào để chứng tỏ chúng ta thực sự tin
và yêu mến Chúa?
Chúa Giêsu đã chỉ cho
chúng ta bí quyết: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu
mến Thầy” (Jn 14:21).
"Có và giữ"
nghĩa là biết những giới răn của Chúa và thực hành những giới luật đó để minh
chứng niềm tin và lòng mến Chúa thực sự.
Như vậy, thực hành
tốt hai điều răn quan trọng nhất của Chúa về yêu mến Người và yêu tha nhân là
cách biểu lộ hùng hồn nhất về niềm tin và yêu mến Chúa thực sự.
Trong giới hạn
bài này, tôi xin được trình bày đại
cương về giới luật yêu mến tha nhân như yêu chính mình và những lỗi phạm đến
điều răn quan trọng này.
Yêu mến người khác
như yêu chính mình trước hết có nghĩa là mình ước muốn những gì tốt đẹp, hữu
ích cho mình thì mình cũng phải mong muốn và làm những việc ấy cho người khác.
Mình muốn được cơm no áo ấm, có những phương
tiện vất chất tối thiểu cần thiết để sống xứng đáng cương vị làm người thì cũng
phải mong muốn và giúp người khác có được những nhu cầu cần thiết đó. Mình muốn
danh dự, tiếng tốt cho mình thì cũng có bổn phận phải tôn trong danh dự và
tiếng tốt của người khác như vậy. Nói khác đi, nếu mình không muốn bị hiểu lầm
bị vu cáo những điều xấu thì cũng không bao giờ được phép gây ngộ nhận cho ai
hoặc vô tình hay cố y bêu xấu ai vì bất cứ lý do gì. Sau hết, mình muốn được
thăng tiến về mặt trí thức và siêu nhiên, thì cũng phải quan tâm đúng mức đến
lợi ích tinh thần và thiêng liêng của người khác. Có như vậy mới thực sự là yêu
người như Chúa dạy.
Nói tóm lại, dùng
thước bác ái để đo mình thế nào thì cũng phải dùng chính thước đó mà áp dụng
cho người khác như vậy. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều người đã không sống
bác ái hoặc tệ hơn nữa là đã lỗi phạm nhân đức này cách nặng nề.
Cái tội lớn nhất của
con người ngày nay ở khắp mọi nơi trên thế giới là tội dửng dưng (indifference)
trước sự đau khổ của người khác. Đau khổ về thể lý như đói nghèo, tù đày, bị
đánh đập, hành hạ thân xác… Đau khổ về tinh thần như bị khinh chê, kỳ thị, lăng
mạ, sỉ nhục, bị bêu xấu trong công luận. Gây cho người khác những đau khổ này
hoặc dửng dưng khi thấy người khác phải chịu những đau khổ đó đều lỗi phạm đức
ái mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải tuân giữ để được vào Nước Trời, là Vương
Quốc của công bình, thánh thiện, và yêu thương. Có người đã nại lý do muốn sửa
lỗi của anh chị em để giúp họ cải tiến. Thiện chí này rất tốt và phù hợp với
Phúc Âm nhưng phải thi hành đúng với tinh thần mà Chúa Giêsu đã dạy trong Phúc
Âm Thánh Matthêu như sau:
“Nếu người anh em của
anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.
Nếu nó chịu nghe anh,thì anh đã được món lợi là người anh em
mình.Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa để mọi
công việc được giải quyết, căn cứ vào hai hoặc ba chứng nhân.Nếu nó không nghe
họ thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó
như một người ngoại hay một người thu thuế”(Mt 18:15- ).
Như vậy, chỉ vì động
cơ bác ái thúc đầy mà ta muốn sửa lỗi
người khác để giúp họ trở nên tốt hơn, chứ không vì một lý do nào khác.
Nghĩa là, phải đoan
chắc rằng vì bác ái của Phúc Âm, vì thiện chí muốn giúp cho anh chị em mình nên
hoàn thiện mà phải khôn ngoan sửa lỗi cho người khác để họ biết sống đẹp lòng
Chúa .
Việc này hoàn toàn
khác với mọi ý đồ muốn bêu xấu ai vì lầm
lỗi nào đó. Người ViệtNam hay mắc một tội thông thường là tội “nói hành nói tỏi
người khác”. Chuyện gì không hay không tốt về người khác thường được loan
truyền mau lẹ trong cộng đồng, giữa những người quen biết nhau. Chi tiết của
câu chuyện được rỉ tai cứ gia tăng thêm từ người này sang người khác. Cuối cùng
chỉ có nạn nhận chịu mọi thiệt thòi, tai tiếng bất công. Như thế, loan truyền
tin cho người khác biết chuyện không tốt của ai mà hậu quả làm mất danh dự, tiếng tốt của
người ấy là chắc chắn lỗi đức bác ái Công giáo.
Lại nữa, công khai
bêu xấu ai, hoặc lợi dụng truyền thông, báo chí để cố ý diễn dịch sai ý kiến
của người khác hầu dành thắng lợi cho phe nhóm của mình cũng là lỗi đức ái Kitô Giáo. Nghĩa là, không phải
trách nhiệm của mình, nhưng chỉ vì muốn bêu xấu ai đó để thủ lợi cho phe nhóm
mình nên đã tìm mọi cách để loan tin cho
người khác biết chuyện kín hay xuyên tạc lời nói hoặc tư tưởng của người thứ ba
là phạm tội cả về mặt pháp lý lẫn đạo đức Kitô Giáo. Tuyệt đối không có cơ sở
luân lý, Kinh Thánh hay tín lý nào cho hành vi bêu xấu làm nhục người khác ở
trong và ngoài Giáo Hội. Không ai có quyền tự dành cho mình trách nhiệm tố cáo để bôi nhọ người khác trước công
luận xã hội dù núp dưới với bất cứ danh nghĩa nào. Phải tôn trọng danh dự, đời
tư, tính mạng và tài sản của người khác như chính của mình.
Đây là giới luật bác ái và công lý đòi buộc mọi công dân và giáo dân phải tuân
giữ khi sống trong xã hội và Giáo Hội.
Tóm lại, bác ái không
chỉ giới hạn trong việc cho người đói ăn, cho kẻ khát uống, kẻ rách rưới áo
quần. Hơn thế nữa, Bác ái đòi hỏi phải yêu mến và tôn trọng người khác như
chính mình, vì mọi người đều là hình ảnh của Chúa và là anh chị em với nhau.
Vậy nếu không yêu
thương, tôn trọng được người anh em mà chúng ta trông thấy, gặp gỡ thường ngày
trong cuộc sống thì làm sao chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa là Đấng chúng ta
không nhìn thấy được trong cuộc sống ở đời này?
LM. Px. Ngô Tôn Huấn
Nguồn: conggiao.info
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét